Công nghệ xử lý màu sắc màn hình led

 

Công nghệ màn hình LED đã thay đổi từ màn hình đơn sắc vào đầu những năm 1980, đến màn hình màu chính kép vào cuối những năm 1980, đến màn hình ba màu chính (đầy đủ màu) vào giữa những năm 1990 và chúng tôi đã được sử dụng rộng rãi trong màn hình phẳng trường hiển thị ngày nay. Đã thảo luận về công nghệ xử lý nhiều màu cơ bản (lớn hơn ba màu chính). Công nghệ xử lý màu sắc của màn hình LED bao gồm lựa chọn bước sóng cơ bản nhất của màu cơ bản, điều chỉnh nhiệt độ màu trường trắng, xử lý chuyển đổi không gian màu để cải thiện khả năng tái tạo màu và xử lý đồng nhất sắc độ để cải thiện chất lượng hình ảnh. Ngày nay chúng ta có đã thông qua xử lý đa màu cơ bản (lớn hơn ba màu cơ bản) để mở rộng gam màu và tái tạo màu sắc tự nhiên hơn. Các công nghệ xử lý màu sắc khác nhau chạy suốt lịch sử phát triển của màn hình LED và trở thành một trong những công nghệ cốt lõi nhất trong lĩnh vực toàn diện của màn hình LED.



Lựa chọn bước sóng màu cơ bản

       Màn hình hiển thị LED được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau và các ứng dụng khác nhau có các yêu cầu khác nhau đối với bước sóng của màu cơ bản của đèn LED. Một số bước sóng của màu cơ bản của đèn LED được lựa chọn để đạt được hiệu ứng hình ảnh tốt và một số là để đáp ứng yêu cầu của mọi người. Hải quan, và một số được quy định nhiều hơn bởi các tiêu chuẩn ngành, tiêu chuẩn quốc gia và thậm chí cả tiêu chuẩn quốc tế. Ví dụ, sự lựa chọn bước sóng của màu cơ bản của ống màu xanh lá cây trong màn hình LED đủ màu; trong những ngày đầu, người ta thường sử dụng đèn LED màu xanh lục vàng với bước sóng 570nm. Mặc dù chi phí thấp hơn, màn hình có gam màu nhỏ, tái tạo màu kém và độ sáng thấp. Sau khi chọn một ống màu xanh lá cây tinh khiết có bước sóng 525nm, gam màu của màn hình hiển thị đã tăng gần gấp đôi, và khả năng tái tạo màu cũng được cải thiện đáng kể, giúp cải thiện đáng kể hiệu ứng hình ảnh của màn hình. Ví dụ khác, trên màn hình hiển thị thị trường chứng khoán, mọi người thường quen sử dụng màu đỏ để biểu thị giá chứng khoán tăng, màu xanh lá cây để biểu thị giá chứng khoán giảm và màu vàng để biểu thị giá đi ngang. Trong ngành giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia quy định nghiêm ngặt dải màu xanh lam và xanh lá cây dành cho giao thông và dải màu đỏ bị cấm. Do đó, việc lựa chọn bước sóng của màu cơ bản là một trong những khía cạnh quan trọng của màn hình LED.

Điều chỉnh tọa độ màu trường trắng

       Điều chỉnh tọa độ màu trường trắng là một trong những công nghệ cơ bản nhất cho màn hình LED đủ màu. Tuy nhiên, vào giữa những năm 1990, do thiếu các tiêu chuẩn công nghiệp và các phương pháp thử nghiệm cơ bản, các tọa độ màu trường trắng thường được xác định bằng mắt và cảm giác của con người, dẫn đến màu sắc nghiêm trọng và nhiệt độ màu trường trắng ngẫu nhiên. Với việc ban hành các tiêu chuẩn công nghiệp và hoàn thiện các phương pháp thử nghiệm, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu tiêu chuẩn hóa quy trình so màu cho màn hình đủ màu. Tuy nhiên, do thiếu hướng dẫn lý thuyết về cách phối màu, một số nhà sản xuất thường hy sinh mức xám của một số màu cơ bản nhất định để điều chỉnh tọa độ màu 100 trường và không thể cải thiện hiệu suất tổng thể.

Sự đồng nhất về màu sắc

Đối phó với sự đồng nhất về sắc độ của màn hình LED luôn là một vấn đề lớn gây khó khăn cho ngành công nghiệp. Người ta thường tin rằng độ sáng không đồng đều của đèn LED có thể được sửa chữa bằng một điểm duy nhất để cải thiện độ đồng nhất của độ sáng. Không thể sửa chữa màu sắc không đồng đều và chỉ có thể được cải thiện bằng cách chia nhỏ và lọc các tọa độ màu của đèn LED.

       Khi yêu cầu của mọi người đối với màn hình LED ngày càng cao, việc chỉ chia nhỏ và lọc các tọa độ màu của đèn LED không còn có thể đáp ứng ánh nhìn quan trọng của mọi người. Bạn có thể thực hiện chỉnh sửa toàn diện màn hình để cải thiện tính đồng nhất về sắc độ của.

       Chúng tôi nhận thấy rằng ngay cả cùng một loại đèn LED của thương hiệu đầu tiên trên thế giới cũng có độ lệch bước sóng và độ lệch bão hòa màu lớn, và phạm vi độ lệch vượt quá giá trị ngưỡng của mắt người để phân biệt sự khác biệt màu xanh lục. Do đó, điều quan trọng là để thực hiện hiệu chỉnh độ đồng đều của màu sắc. có ý nghĩa.

       Trong giản đồ sắc độ CIE1931, theo định luật trọng tâm, chúng tôi nhận thấy rằng: tại một điểm bất kỳ trong khoảng G (& Square; abcd) được trộn với một tỷ lệ nhất định của màu đỏ và xanh lam thì tọa độ màu của màu hỗn hợp có thể được điều chỉnh thành đường thẳng cR Giao điểm O với đường thẳng dB.

       Mặc dù độ đồng đều về sắc độ có thể được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, độ bão hòa màu sau khi hiệu chỉnh bị giảm đáng kể. Đồng thời, một điều kiện tiên quyết khác đối với việc sử dụng màu đỏ và xanh lam để điều chỉnh tính đồng nhất của sắc độ xanh lá cây là ba loại đèn LED đỏ, xanh lục và xanh lam trong cùng một điểm ảnh phải được phân bố càng gần càng tốt để tạo khoảng cách trộn của đỏ, xanh lá cây và xanh lam càng gần càng tốt để đạt được kết quả tốt hơn. Hiện tại, phương pháp phân bố đồng đều LED được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp, điều này sẽ gây nhầm lẫn cho việc hiệu chỉnh độ đồng đều về sắc độ. Ngoài ra, làm thế nào để đo được tọa độ màu của hàng chục nghìn đèn LED đỏ, xanh lá cây và xanh lam cũng là một bài toán cực kỳ khó. Chúng tôi đã đưa ra một gợi ý về điều này.

       Sự ra đời của đèn LED xanh dương và xanh lá cây thuần khiết với quá trình xử lý khử màu đã làm cho màn hình LED đủ màu trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp vì gam màu rộng và độ sáng cao. Tuy nhiên, do tọa độ màu của đèn LED đỏ, xanh lá cây và xanh lam khá khác với tọa độ màu của TV PAL, nên khả năng tái tạo màu của màn hình LED đủ màu là kém. Đặc biệt khi thể hiện màu da người có những sai lệch rõ ràng về thị giác. Kết quả là công nghệ xử lý khử màu ra đời.

Ở đây tác giả đề xuất hai phương pháp khôi phục màu sắc:

       Thứ nhất: biến đổi không gian tọa độ màu của đèn LED đỏ, xanh lá cây và xanh lam sao cho tọa độ màu của ba màu cơ bản giữa LED và TV PAL càng gần càng tốt, do đó cải thiện đáng kể Khả năng tái tạo màu của màn hình LED. Tuy nhiên, phương pháp này làm giảm đáng kể dải gam màu của màn hình LED và làm giảm đáng kể độ bão hòa màu của màn hình.

       Thứ hai: Chỉ hiệu chỉnh gam màu da nhạy cảm nhất với mắt người; và giảm độ bão hòa màu gốc càng ít càng tốt đối với gam màu không nhạy cảm với mắt người khác. Bằng cách này, có thể đạt được sự cân bằng giữa tái tạo màu và độ bão hòa màu.

Phương pháp chế biến đa sắc 3 + 2

        Mùa xuân vạn vật hồi phục Dưới trời xanh cỏ xanh, mùa thu sóng lúa lăn tăn, dưới nắng vàng. Thiên nhiên đầy màu sắc là rất đẹp, tiếc là màn hình LED hiện tại không thể tái tạo hoàn toàn cảnh đẹp này. Mặc dù đèn LED thuộc loại ánh sáng đơn sắc nhưng đèn LED có nhiều màu sắc khác nhau vẫn có độ rộng nửa sóng khoảng 30-50nm nên độ bão hòa màu của chúng bị hạn chế.

       Trong những năm gần đây, màn hình 3 + 3 đa màu cơ bản (đỏ, lục, lam cộng với vàng, lục lam và tím) đã được thảo luận sôi nổi trong lĩnh vực màn hình phẳng để mở rộng gam màu và tái tạo màu sắc tự nhiên phong phú hơn. Vì vậy, màn hình LED có thể nhận ra hiển thị màu đa cấp 3 + 3 không?

       Chúng ta biết rằng trong phạm vi ánh sáng nhìn thấy, màu vàng và lục lam là ánh sáng đơn sắc, chúng ta đã có đèn LED màu vàng và lục lam có độ bão hòa cao, trong khi màu tím là ánh sáng đa sắc và đèn LED màu tím đơn chip không tồn tại. Mặc dù chúng tôi không thể đạt được màn hình LED 3 + 3 màu đa cấp màu đỏ, xanh lá cây, xanh lam cộng với màu vàng, lục lam, tím. Tuy nhiên, việc nghiên cứu màn hình LED đa màu cơ bản 3 + 2 đỏ, lục, lam, vàng, lục lam là hoàn toàn khả thi. Vì có một số lượng lớn các màu vàng và lục lam có độ bão hòa cao trong tự nhiên, do đó, nghiên cứu này có giá trị nhất định.

       Trong các tiêu chuẩn TV khác nhau hiện nay, nguồn video chỉ có ba màu cơ bản là đỏ, lục và lam chứ không có hai màu vàng và lục lam. Vì vậy, làm thế nào để điều khiển màu vàng và màu lục lam của thiết bị đầu cuối hiển thị? Trên thực tế, khi xác định cường độ truyền động của hai màu cơ bản là vàng và lục lam, chúng ta tuân theo ba nguyên tắc sau:

       (1) Mục đích của việc thêm hai màu cơ bản là vàng và lục lam là để mở rộng gam màu, do đó làm tăng độ bão hòa màu. Không thể thay đổi giá trị độ sáng tổng thể;

       (2) Trong khi tăng độ bão hòa màu, màu sắc không được thay đổi;

       (3) Với D65 là trung tâm; với ranh giới gam màu RYGCB là điểm cuối, mỗi điểm trong gam màu được mở rộng tuyến tính.

       Dưới sự hướng dẫn của ba nguyên tắc trên, theo quy luật trọng tâm, chúng ta có thể tìm ra phương pháp xử lý sắc độ đa sơ cấp 3 + 2. Tuy nhiên, nếu chúng ta muốn thực sự nhận ra một màn hình full-color đa năng 3 + 2, chúng ta phải khắc phục tình trạng thiếu độ sáng của đèn LED màu vàng và lục lam; sự gia tăng chi phí và những khó khăn khác hiện chỉ giới hạn trong các cuộc thảo luận lý thuyết.

       Tóm lại, chúng tôi chủ yếu thảo luận về ba khía cạnh:

       (1) Cách cải thiện tính đồng nhất về sắc độ của màn hình LED;

       (2) Cách cải thiện khả năng tái tạo màu của màn hình LED;

       (3) Cách mở rộng gam màu và khôi phục màu sắc tự nhiên hơn.

       Các công nghệ xử lý sắc độ nêu trên đều liên quan đến nhau khi chúng được triển khai trên thực tế, và một số khía cạnh thậm chí không tương thích với cá và chân gấu. Màn hình hiển thị LED tích hợp cũng cần thực hiện hiệu chỉnh độ đồng đều độ sáng, chuyển đổi phi tuyến tính thang xám, xử lý giảm nhiễu, xử lý nâng cao hình ảnh, xử lý pixel động, v.v. và toàn bộ quá trình xử lý tín hiệu rất phức tạp. Do đó, chúng tôi phải cân nhắc toàn diện các hiệu suất khác nhau từ góc độ của hệ thống, nắm bắt trình tự xử lý khác nhau và tăng độ sâu xử lý tín hiệu, để màn hình LED đầy đủ màu sắc có thể hiển thị một thế giới đầy màu sắc, đầy màu sắc và tuyệt vời.

THÔNG TIN LIÊN HỆ

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP VÀ ỨNG DỤNG HOÀNG HÀ

Địa chỉ: Số 26 – Ngõ 2 – Nguyễn Khả Trạc – Mai Dịch – Cầu Giấy – Hà Nội

Xưởng SX: Khu 6 – TT Trạm Trôi – Hoài Đức – Hà Nội

Liên hệ: 0986 774 223 – Email: lienhehoangha@gmail.com

Website: http://hoanghaled.com

Nhận xét